[tintuc]
Mặt trái của ngành công nghiệp sữa không chỉ dừng lại tại những giá trị dinh dưỡng “bị thổi phồng” bởi quảng cáo, mà còn ở thực trạng lạm dụng hoá chất của hầu hết nhà sản xuất sữa công nghiệp.



Sữa từ hạt: Thức uống khắc phục mọi nhược điểm của sữa

Dù bạn đang dùng sữa của hãng gì thì chắc chắn rằng, bảng thành phần không chỉ dừng lại ở sữa tươi nguyên chất. Đừng bỏ qua đường tinh luyện, chất ổn định (E471, E418,..), màu, hương vị và vitamin nhân tạo được ký hiệu bởi những con số. Chúng là hoá chất (mặc dù được cho phép dùng trong thực phẩm) nhằm bảo quản, gia tăng hương vị “nhân tạo” cho sản phẩm, tuyệt nhiên không mang lại lợi ích gì cho sức khoẻ.

Sản phẩm sữa làm từ các loại hạt thực vật (hay còn gọi là sữa thảo mộc) đang là xu hướng được ưa chuộng trong cộng đồng yêu thích thực phẩm sạch bởi chúng hoàn toàn loại bỏ được những nhược điểm trong sữa bò mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng cần thiết.

Sữa thảo mộc phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi (trừ trẻ em dưới 1 tuổi), mọi thể trạng của cơ thể, đặc biệt tốt cho bà bầu… Có thể nói, sữa từ hạt là sự lựa chọn tốt cho sức khoẻ của bạn hơn rất so với trà sữa, đồ uống cá ga, và các thức uống đóng chai công nghiệp vốn đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay. Nhược điểm duy nhất của thức uống này là không bảo quản được lâu, chỉ trong 2-3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.

Các loại hạt như hạt macca, hạnh nhân nổi tiếng với lượng axit béo Omega 3-6, axit lauric và hoạt chất chống oxi rất cao. Hạt óc chó đã được chứng minh có lượng DHA tự nhiên vượt trội, đặc biệt tốt cho trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Chưa kể đến các loại Vitamin và các khoáng chất luôn rất dồi dào trong chúng. Ngoài ra, sữa thảo mộc thường được kết hợp với các loại đậụ hạt thuần chủng khác như đậu đỏ, đậu xanh, hạt kê, hạt sen,… giúp tăng sự bổ dưỡng và mang đến hương vị hài hoà tự nhiên.

Cho đến thời điển này, chúng tôi chưa thấy cơ sở sản xuất sữa hạt công nghiệp nào mà hầu hết là những cá nhân/tổ chức nhỏ làm thủ công, có thể vì loại sữa này chưa thật sự phổ biến. Tuy nhiên khi mua hàng, bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ những tiêu chí sau để mua được chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Không sử dụng muối/ đường công nghiệp
Không chất bảo quản, chất phụ gia, màu/ hương vị tổng hợp
Hạt phải từ hạt thuần chủng, không biến đổi gen
Dưới đây là 2 trong rất nhiều cách kết hợp làm sữa tại nhà bạn có thể tham khảo. Chúng tôi cũng giới thiệu một số địa chỉ cung cấp sản phẩm sữa hạt dành cho những người không có thời gian tự làm.

Sữa từ hạt: Thức uống khắc phục mọi nhược điểm của sữa



Công Thức 1: Sữa Gạo Lứt Mè Đen

Thành Phần: Gạo lứt (100-200Gram) , Mè đen (20-30Gram), Mật mía ( hoặc đường thốt nốt, đường dừa, đường phèn), từ 1 đến 1,5 lít nước

Cách Làm:

- Rang gạo lứt và mè đen

- Rồi đun với nước

- Sau đó xay nhuyễn và lọc bỏ bã rồi đun sôi lại

- Cho sữa vào chai thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh, dùng dần (sử dụng 2-3 ngày) 



Công Thức 2: Sữa Hạnh Nhân Hạt Sen

Thành phần: Hạnh nhân, Hạt sen, Mật mía ( hoặc đường thốt nốt , đường dừa hoặc đường phèn)

Cách làm:

-  Hạnh nhân ngâm qua đêm, thay nước 1-2 lần, rửa sạch

- Nếu hạt sen tươi ngâm 1h, hạt sen khô ngâm qua đêm , rửa sạch

- Xay hạnh nhân + sen + 1 lít nước sôi để nguội từ 1-2 lần cho kỹ, để thu được nhiều dinh dưỡng hơn

- Rây hỗn hợp bỏ bã ( bã thường giữ lại để mát đắp mặt làm đẹp)
-  Đem hỗn hợp sữa thu được khuấy đều, lửa vừa. Cho sôi tầm 5 phút thì tắt bếp (không để sữa sôi bùng, sẽ tách bột)

- Kết quả thu được thành phẩm 1 lít sữa. Để nguội, cho vào tủ lạnh, dùng dần (sử dụng 2-3 ngày) 


Chúc bạn thành công!
[/tintuc]